Sự phát triển của bé trong 3 năm đầu đời

Vì sao các chuyên gia về dinh dưỡng luôn nhấn mạnh 3 năm đầu đời rất quan trọng tới phát triển trí não của trẻ. Bởi theo các chuyên gia, giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi là giai đoạn tiềm năng để bé phát triển vượt bậc về trí não, cảm xúc…Bỏ lỡ giai đoạn này, cha mẹ sẽ bỏ lỡ một “cửa sổ cơ hội” rộng mở. Đây là điều hầu hết cha mẹ đã biết tuy nhiên, bé có sự thay đổi cụ thể thế nào, làm thế nào để giúp trẻ phát triển tối đa thì không phải ai cũng hiểu hết. Cùng Snow baby tìm hiểu mẹ nhé.

1. Trong 3 năm này, tốc độ phát triển của trẻ cực kỳ nhanh

Cân nặng của bé sẽ tăng gấp 3 lần, chỉ 1 năm sau khi sinh và chiều cao sẽ bằng 50% chiều cao đạt được lúc trưởng thành

Ở năm đầu tiên, so với lúc ra đời, trọng lượng của trẻ sẽ tăng gấp 3 lần, chiều cao tăng khoảng 50 – 70 cm. Sang năm thứ hai, trong sự phát triển bình thường, trẻ đạt chiều cao gần 50% kích thước của tuổi trưởng thành (nam: 49.5%, nữ: 52.8%). Đến giai đoạn 3 tuổi, tốc độ phát triển của trẻ sẽ có phần chậm lại vậy nên, cha mẹ không thể bỏ qua những năm đầu đời này,

3 năm đầu đời cũng là khoảng thời gian các cơ quan, bộ phận trong cơ thể được hoàn thiện, phát triển. Lúc mới chào đời, bé luôn cần được bao bọc trong vòng tay của ba mẹ, gia đình. Hệ cơ xương của bé còn rất yếu, bé chưa thể đi lại chảy nhạy. Tuy nhiên, từ tháng thứ 30, trẻ đã có thể đi vững một mình, dần dần biết chạy, biết leo trèo. Bé có thể dần độc lập.

Bên cạnh đó, hệ tim mạch, cơ quan tiêu hóa, dạ dày…của bé dù chưa hoàn toàn khỏe mạnh trong 3 năm đầu nhưng chúng cũng bắt đầu phát triển.

 

Đừng bỏ lỡ 3 năm vàng phát triển thể chất và trí não trẻ

Khối lượng não bằng 85% so với não người lớn khi bé 3 tuổi

Hầu hết hệ thống dây thần kinh của não bộ được thiết lập trong vài năm đầu đời. Khi mới sinh, bộ não của trẻ có kích thước chỉ bằng 1/4 não của người trưởng thành. Nhưng đến năm 2 tuổi, cơ quan trung ương này đã đạt tới 3/4 kích thước của người lớn. Và đến 5 tuổi, kích thước bộ não của trẻ đã rất gần với kích thước và khối lượng của người trưởng thành.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ mẫu giáo sẽ biết mọi thứ như một người lớn. Ngoài kích thước và khối lượng của não bộ, kinh nghiệm cũng đóng một vai trò chính. Các cấu trúc của não trẻ liên quan đến học tập, trí nhớ, kiểm soát vận động và mọi chức năng khác đã được thiết lập ở độ tuổi lên 5. Đây chính là nghĩa của sự phát triển này.

Những cấu trúc và các đường dẫn thần kinh giao tiếp thông tin, được sử dụng và tái sử dụng trong suốt cuộc đời. Trong khi đó, khớp thần kinh kết nối là cơ sở của tất cả chuyển động, suy nghĩ, ký ức và cảm xúc của một người.

2. Dinh dưỡng cho trẻ thế nào hợp lý trong 3 năm đầu đời?

Nuôi con bằng sữa mẹ

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 4 – 6 tháng đầu. Cho đến bây giờ các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra công thức thực phẩm nào tốt hơn sữa mẹ cho các bé ở những tháng đầu đời. Sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cân bằng cho sự phát triển của bé trong 6 tháng đầu đời, ngoài ra sữa mẹ có chứa các kháng thể giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng.

Nuôi con bằng sữa mẹ là việc làm khoa học, chính xác mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Nếu vì lý do nào đó mà mẹ không có sữa hay trẻ không bú được sữa mẹ thì lúc đó, mẹ có thể tìm hiểu các loại sữa thay thế có công thức gần giống sữa mẹ nhất.

Cho trẻ ăn dặm đúng cách

Sau 6 tháng cơ thể bé phát triển rất nhanh mà nhu cầu dinh dưỡng từ sữa mẹ không đủ để cung cấp cho sự tăng trưởng này, vì vậy cung cấp thêm thức ăn ngoài là việc cần thiết. Tuy nhiên đừng cho trẻ ăn sớm quá trước 4 tháng tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh để tiêu hóa thức ăn thêm, nếu ăn dặm sớm trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa và dinh dưỡng. Công thức cho thức ăn dặm cần tuân theo nguyên tắc:

Đừng bỏ lỡ 3 năm vàng phát triển thể chất và trí não trẻ

Đa dạng hóa thực phẩm, tổng hợp thức ăn: Mỗi loại thực phẩm sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng đặc trưng, vì vậy việc đa dạng hóa thức ăn là cung cấp cho bé đầy đủ dinh dưỡng. Việc đa dạng hóa thức ăn nên theo nguyên tắc tháp dinh dưỡng.

Hạn chế chế biến thức ăn: Thức ăn chế biến nhiều sẽ dễ mất dinh dưỡng, nhất là các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm… và các vitamin rất dễ bị mất khi chế biến.

Hiện có nhiều loại sữa bổ sung một số chất giúp tăng cường phát triển trí não của trẻ do có các axit amin và khoáng chất. Ngoài sữa mẹ, có thể cho trẻ uống thêm sữa bột và ăn dặm.

Hạn chế thức ăn nhanh: Đây là thức ăn chứa nhiều calo và chất béo, trẻ ăn những thức ăn này dễ bị thừa cân và béo phì. Cung cấp chất xơ cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn nhiều hoa quả.

——————————–

Để có thể nuôi dạy con khỏe mạnh và thông minh, bố/mẹ đừng quên bí quyết nuôi con nhàn tênh của bố/mẹ Nhật, đó chính là sữa Snow baby. Snow babysữa nội địa hàng đầu Nhật Bản với ưu điểm nổi bật giúp trẻ phát triển toàn diện đặc biệt trong 3 năm đầu đời.

Sữa Snow baby dựa trên các kết quả nghiên cứu mới nhất từ sữa mẹ và chứa các thành phần có trong sữa mẹ như: Sialic acid, Nucleotides, GOS, cùng các vitamin và khoáng chất khác giúp trẻ tiêu hóa khỏe mạnh – Phát triển toàn diện. Trên thực tế có rất ít dòng sữa thường nào có thể có đầy đủ bộ các dưỡng chất tăng đề kháng này với tỷ lệ thích hợp như Sữa Nhật Snow baby.

Hotline: 0243.513.4029

Bài viết Liên quan

Nội dung của trang web này là thông tin về sản phẩm dành cho bé dưới 36 tháng tuổi,giúp bổ sung năng lượng và vi chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ sự phát triển các tố chất sức khỏe của trẻ theo sinh lý tuổi, đồng thời hỗ trợ duy trì sức khỏe tổng thể.

Lưu ý: ”Sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác. Mẹ nên duy trì việc cho trẻ dùng hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn, cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đúng cách, hợp lý từ 07 tháng tuổi” – Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Nghị định số 100/2014/NĐ-CP (Quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo). “Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo” nằm trong danh mục những sản phẩm , hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo – Mục 4, điều 7, chương I, Luật Quảng cáo Việt Nam (Luật số: 16/2012/QH13).

Tuân thủ khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, Nghị định và Luật quảng cáo nêu trên, thông tin của trang web này không nhằm mục đích quảng cáo công khai và bạn được khuyến khích đọc khuyến cáo này trước khi tiếp tục tìm hiểu.

Việc tiếp tục tham khảo thông tin trên trang web này là quyết định do chính bạn chịu trách nhiệm sau khi đã đọc và hoàn toàn hiểu rõ khuyến cáo này; hoặc bạn là nhân viên y tế. SnowBaby được miễn trừ mọi trách nhiệm liên quan, dưới bất kỳ hình thức nào về quyết định tham khảo thông tin và chọn lựa sản phẩm của bạn.

Tôi hoàn toàn hiểu rõ nội dung của khuyến cáo này và đồng ý tiếp tục tìm hiểu sản phẩm.